Vì sao nên uống nước mỗi buổi sáng?

Uống nước vào mỗi buổi sáng giúp cải thiện trí não, tâm trạng, làm sạch đường ruột, thải độc tố và giảm cân, giúp bạn sống thọ hơn.

Giới khoa học ước tính nước chiếm 60-70% cơ thể con người. Nếu bạn từng thức dậy vào buổi sáng với cảm giác miệng khô, đau đầu âm ỉ, chóng mặt, giảm đi tiểu hoặc nước tiểu sẫm màu là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu nước.

Ngày 2/1, nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Mỹ công bố trên tạp chí Lancet cho thấy uống không đủ nước có thể khiến con người già nhanh, nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cao hơn, thậm chí tử vong sớm.

Các chuyên gia đã theo dõi lượng nước uống, phân tích nồng độ muối trong máu qua các lần khám bệnh của hơn 11.000 người trưởng thành trong trong khoảng 25 năm.

Kết quả cho thấy việc uống thiếu nước tăng nguy cơ tử vong lên đến 20%. Đó là lý do tại sao bạn nên bắt đầu ngày mới bằng cách cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Cải thiện trí não

Khoảng 75% bộ não con người là nước. Vì vậy, việc uống nước có vai trò quan trọng trong chức năng nhận thức. Tuy nhiên, nhiều người không nhận ra đầy đủ tầm ảnh hưởng của nước đối với khả năng trí óc.

Theo một nghiên cứu năm 2019 trên tạp chí Psychological Research, việc bổ sung nước giúp cải thiện hiệu suất trí não trong các nhiệm vụ phán đoán và ra quyết định.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Nutrition Reviews năm 2006 cho thấy rằng ngay cả tình trạng mất nước nhẹ (khi nước giảm 1 đến 2% trọng lượng cơ thể ở người trẻ tuổi) cũng có thể gây suy giảm nhận thức đáng kể.

Nghiên cứu cũng lưu ý tầm quan trọng của việc cung cấp nước cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, theo đó việc mất nước ở trẻ sơ sinh có liên quan đến tình trạng lú lẫn, khó chịu và thờ ơ. Ở trẻ em, nó có thể làm giảm hiệu suất nhận thức. Ở người cao tuổi, mất nước là yếu tố nguy cơ đáng kể đối với chứng mê sảng hoặc suy giảm nhận thức.

Uống đủ nước mang nhiều lợi ích sức khỏe. Ảnh: Freepik

Uống đủ nước mang nhiều lợi ích sức khỏe. Ảnh: Freepik

Giảm cân

Một lợi ích của nước là mặc dù không có calo nhưng nó vẫn có thể giúp bạn cảm thấy no. Trên thực tế, không có gì lạ khi mọi người nhầm lẫn khát với đói, khiến họ ăn nhiều thức ăn hơn và nhiều calo hơn so với nhu cầu thực sự của cơ thể.

Một nghiên cứu trên tạp chí Academy of Nutrition and Dietetics cho thấy uống nước trước bữa sáng giúp giảm 13% lượng calo khi tiêu thụ bữa ăn tiếp theo. Một nghiên cứu khác cho thấy lượng calo tiêu thụ ở người lớn tuổi giảm đi khi họ uống nước 30 phút trước khi ăn trưa. Các nhà nghiên cứu cho rằng nếu uống nước trước mỗi ba bữa ăn một ngày, nó có thể giúp giảm 180 calo mỗi ngày.

Cải thiện tâm trạng

Một nghiên cứu năm 2011 trên tạp chí The Journal of Nutrition đã xem xét các đối tượng nữ, phát hiện tình trạng mất nước nhẹ liên quan tâm trạng suy sụp, giảm khả năng tập trung và các triệu chứng đau đầu.

Ngoài ra, việc mất nước có thể khiến con người mệt mỏi, bối rối và tức giận.

Rửa sạch đường ruột

Uống nước là cách tuyệt vời làm sạch ruột vào buổi sáng. Nó cũng giúp ngăn ngừa táo bón và phân hủy thức ăn, cho phép hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên tạp chí Dinh dưỡng đầu năm 2022, cho thấy nước có thể là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành hệ vi sinh vật đường ruột của con người. Nghiên cứu này kết luận rằng nước là yếu tố góp phần quan trọng vào sự đa dạng của hệ vi sinh đường ruột, do đó, ảnh hưởng đến mọi thứ, từ tâm trạng đến khả năng miễn dịch.

Nước giúp đẩy lùi bệnh tật

Nước giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể bạn, bao gồm cả mầm bệnh, do đó giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn. Uống đủ nước cũng giúp giữ cho thận của bạn hoạt động bình thường, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu và giảm đau đầu.

Uống bao nhiêu nước là đủ?

Lượng nước uống phụ thuộc vào chế độ ăn, tập luyện. Thông thường, các chuyên gia cho rằng uống trung bình 8 ly nước mỗi ngày là đủ, tương đương 1,4-1,5 lít nước mỗi ngày, trong khi một số người có thể uống nhiều hơn do hoạt động thể chất nặng.

Ngoài việc uống nước trực tiếp, bạn cũng có thể tiêu thụ các loại thực phẩm có hàm lượng nước cao như dưa hấu, dâu tây, cà chua, đào và bưởi. Một số thực phẩm khác có hàm lượng nước cao như súp, canh, phô mai, sữa chua.

Nguồn: vnexpress.net